Đối với giai đoạn 2016- 2020, Chiến lược phát triển giáo dục đặt ra mục tiêu “đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ …, tạo sự đột phá về chất lượng nghề nghiệp, … nâng tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo nghề lên 63% vào năm 2020”. Để thực hiện mục tiêu này, 10 nhiệm vụ/ giải pháp đã được đề xuất và thảo luận: - Đổi mới quản lý nhà nước về dạy nghề; - Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở dạy nghề; - Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; - Triển khai và quản lý khung trình độ quốc gia (cấu phần giáo dục nghề nghiệp); thiết lập hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ nghề quốc gia; - Phát triển chương trình, giáo trình; - Tăng cường cơ sở cật chất, thiết bị dạy nghề; - Phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng; - Gắn kết các doanh nghiệp với các cơ sở dạy nghề; - Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển dạy nghề; - Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp. Phát biểu tham luận tại Hội thảo, đại biểu từ Hiệp hội Dạy nghề, đại diện các trường, các địa phương từ Hà Giang, Bắc Cạn, Hà Nội, Huế, … nhất trí với đánh giá của Báo cáo do Tổng cục chuẩn bị, bổ sung và cụ thể hóa những khó khăn, thách thức mà các trường, các địa phương đang phải vượt qua và những kết quả cụ thể mà các trường, các địa phương đã có được trong những năm qua. Các đại biểu tham luận cho rằng những thách thức đối với hệ thống dạy nghề Việt nam là hết sức to lớn, các mục tiêu đặt ra cho hệ thống dạy nghề trong giai đoạn 2016- 2020 là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, có những giải pháp sáng tạo và hiệu quả, có sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, nhất quán cũng như sự hỗ trợ thiết thực của Nhà nước.